Search

อาเซอร์ไบจาน-อาร์เมเนียถล่มกันดุเดือด ยูเอ็นจี้หยุดยิง - เดลีนีวส์

blus.prelol.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีอิลฮาม อาลีเยฟ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันอาทิตย์ ประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่เสี่ยง "เพื่อตอบสนองต่อการรุกรานของอาร์เมเนีย" ทั้งนี้ รัฐบาลอาเซอร์ไบจานยืนยันว่ากองทัพสามารถทำลาย "ยุทโธปกรณ์และฐานที่มั่นทางทหารของฝ่ายศัตรู" แต่ "มีความสูญเสียเกิดขึ้นกับกองทัพอาเซอร์ไบจาน" โดยไม่ได้ให้รายละเอียด
 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอาเซอร์ไบจาน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังอาร์เมเนียประกาศอัยการศึกเช่นกัน รัฐบาลอาร์เมเนีย ขณะที่กองทัพอาร์เมเนียยืนยันการยิงเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และยานยนต์หุ้มเกราะของกองทัพอาเซอร์ไบจานอีก 3 คัน ซึ่งล่วงล้ำเข้ามาในเขตนากอร์โน-คาราบัค ดินแดนปกครองตนเองที่แยกตัวออกจากอาเซอร์ไบจาน หลังสงครามครั้งใหญ่เมื่อปี 2537 เนื่องจากพลเมืองส่วนใหญ่มีเชื้อสายอาร์เมเนีย แต่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ยังไม่รับรอง และความพยายามเจรจาสันติภาพระหว่างทั้งสองประเทศชะงักไปตั้งแต่ปี 2553
 

 
ขณะที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) องค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป ( โอเอสซีอี ) สหภาพยุโรป ( อียู ) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องทั้งสองประเทศยุติการสู้รบในพื้นที่พิพาท ซึ่งรายงานอย่างไม่เป็นทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 คน ถือเป็นการตอบโต้ทางทหารระหว่างอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนียในระดับรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่การสู้รบเมื่อเดือนเม.ย. 2559 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต "อย่างน้อย 200 คน" อนึ่ง เขตนากอร์โน-คาราบัค ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเทือกเขาคอเคซัส เป็นหนึ่งในเส้นทางลำเลียงพลังงานสายสำคัญของแถบนี้.

เครดิตภาพ : AP
    

 

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( อาเซอร์ไบจาน-อาร์เมเนียถล่มกันดุเดือด ยูเอ็นจี้หยุดยิง - เดลีนีวส์ )
https://ift.tt/3cDaHUa
โลก

Bagikan Berita Ini

0 Response to "อาเซอร์ไบจาน-อาร์เมเนียถล่มกันดุเดือด ยูเอ็นจี้หยุดยิง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.